Giếng trời, điểm nhấn cho ngôi nhà

Giếng trời, điểm nhấn cho ngôi nhà


      Giữa lối sống đô thị nhộn nhịp, bận bịu khiến con người có xu hướng gần gũi hơn với thiên nhiên, việc đưa thiên nhiên vào không gian sống để mang đến sự thư giãn và bình yên cho ngôi nhà của mình.
Đối với công trình xây dựng trên những khu đất rộng lớn thì giải pháp đưa thiên nhiên vào không gian sống sẽ đơn giản hơn, còn đối với nhà lô phố thì giải pháp sẽ như thế nào? Giếng trời chính là giải pháp kiến trúc giúp lấy ánh tự nhiên, tạo sự thông thoáng cho căn nhà và là nơi giao thoa giữa con người và thiên nhiên.

 


        Vậy giếng trời là gì? Và công dụng của nó ra sao?
      Giếng trời là một khoảng không gian được thiết kế theo phương thẳng đứng, thông từ tầng trệt đến mái của ngôi nhà. Giếng trời là giải pháp kiến trúc mang tính kỹ thuật và mỹ thuật cho không gian nhà hiện đại, có chức năng hứng ánh sáng, lấy gió và trao đổi khí giữa bên trong với bên ngoài ngôi nhà, bên cạnh đó, nó còn tạo nên điểm nhấn ấn tượng cho ngôi nhà của bạn.

 

 

      Ưu điểm của giếng trời
     + Lấy ánh sáng tự nhiên cho ngôi nhà: việc lấy sáng tự nhiên cho ngôi nhà giúp ngôi nhà chống ẩm thấp, diệt vi khuẩn sinh bệnh, duy trì sức khỏe cho gia chủ, bên cạnh đó còn tiết kiệm được năng lượng điện chiếu sáng vào ban ngày.
     + Lưu thông không khí: không khí trong nhà được lưu thông tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu, mang đến không gian sống thoáng đãng. Đặc biệt vào mùa hè oi bức, giếng trời đóng vai trò rất quan trọng.
     + Tạo điểm nhấn cho ngôi nhà: giữa ô giếng trời bố trí không gian sân vườn nhỏ, trồng cây xanh tạo không gian thư giãn cho gia chủ và là điểm nhấn làm ngôi nhà thêm sinh động.

 


      Việc bố trí và trang trí cho giếng trời cần lưu ý:

     + Tùy thuộc vào diện tích và bố trí công năng của từng nhà để bố trí diện tích giếng trời phù hợp và ở những vị trí có thể phát huy tốt nhất tác dụng của nó.
     + Giếng trời có mái thì phải đảm bảo một giải pháp hợp lý cho hệ thống các khe, ô thoáng để tránh mưa to, gió lớn làm nước mưa rơi xuống nhà.
     + Đối với những giếng trời không có mái che thì việc tổ chức thoát nước ở đáy giếng phải đảm bảo thật tốt. Luôn phải đảm bảo đủ độ rộng cần thiết cũng như phải có hệ thống che chắn ở khu vực xung quanh để tránh tình trạng nước mưa bắn làm bẩn ướt những không gian sinh hoạt khác.
     + Ở một số vùng, nắng mùa hè rất gay gắt, nhất là vào buổi trưa mặt trời chiếu thẳng xuống giếng trời, có thể gây thừa sáng, chói lóa. Bởi vậy, sàn, cầu thang gỗ hoặc các đồ đạc trong khu vực này có thể bị phai màu sơn, hư hỏng. Chủ nhà nên lắp đặt thêm hệ thống rèm dưới mái giếng trời để chắn nắng và điều tiết lượng ánh sáng.
    + Các hệ thống hành lang, cửa sổ, cầu thang tiếp giáp với giếng thì cần có lan can, khung sắt bản vệ để đảm bảo một số tiêu chuẩn an toàn như chiều cao, khoảng cách khe hở,…
     

      Trên là một số lời khuyên về bố trí giếng trời trong cho ngôi nhà bạn, bạn có thể chia sẻ nhu cầu tại đây, AVA sẵn sàng tư vấn miễn phí.

 

Tin tức khác

TUYỂN DỤNG KIẾN TRÚC SƯ NĂM 2024 (22/02/2024)

AVA Architects - THIẾT KẾ & THI CÔNG nhà phố, biệt thự, căn hộ, văn phòng, khách sạn, resort,...

TUYỂN DỤNG NHÂN VIÊN HÀNH CHÍNH & MARKETING (1) (06/06/2023)

AVA Architects - THIẾT KẾ & THI CÔNG nhà phố, biệt thự, căn hộ, văn phòng, khách sạn, resort,...

TUYỂN DỤNG KIẾN TRÚC SƯ QUÝ II - 2023 (25/05/2023)

AVA Architects - THIẾT KẾ & THI CÔNG nhà phố, biệt thự, căn hộ, văn phòng, khách sạn, resort,...